POSM, POSM marketing là thuật ngữ khá quen thuộc nhưng không phải ai cũng biết POSM là gì? Theo dõi bài viết sau để nắm được một số thông tin cần thiết về POSM.
POSM là gì?
POSM là gì? POSM là từ viết tắt của Point Of Sales Material. Đây là tổng hợp những vật dụng hỗ trợ cho việc bán hàng, gồm các vật phẩm để trưng bày, quảng cáo cho sản phẩm tại các điểm bán lẻ hàng hóa, siêu thị, hội chợ, triển lãm như băng rôn, hộp, gian hàng, poster, standee,…
Những ấn phẩm này được đặt ở nhiều vị trí khác nhau, thu hút ánh nhìn của khách hàng, qua đó cung cấp thông tin cơ bản của sản phẩm, kích thích nhu cầu mua sắm. Có thể nói, POSM chính là một hình thức marketing, tiếp thị tại điểm bán. Hiện nay, thuật ngữ POSM, POSM marketing càng trở nên phổ biến và được nhiều doanh nghiệp sử dụng trong chiến lược kinh doanh của mình.
POSM được định dạng dưới góc độ của bên bán và bên mua. Theo đó:
– Dưới góc độ của bên bán hàng: POS (Point Of Sale) là điểm bán hàng. Tại đó sẽ có các vật phẩm quảng cáo mà người bán dùng để giới thiệu, tiếp thị sản phẩm đến người mua hàng.
– Dưới góc độ của bên mua hàng: POP (Point Of Purchase) chính là các điểm mua hàng được thiết kế để người mua thu hút khách hàng đến mua sản phẩm.
Như vậy, người đọc có thể nắm được POSM là gì? Cùng với đó sẽ nhận biết được POS và POP có những điểm khác nhau tùy thuộc vào góc nhìn của người bán hay người mua.
Vai trò của POSM đối với hoạt động bán hàng
POSM được dùng trong các chiến dịch marketing của nhãn hàng, thương hiệu, đóng nhiều vai trò khác nhau, cụ thể:
– Quảng cáo, cung cấp thông tin, gia tăng độ nhận diện thương hiệu
POSM chứa đựng các thông tin mà công dụng đầu tiên phải kể đến chính là quảng cáo. Các nội dung, thông điệp được thiết kế cầu kỳ, bắt mắt thông hình ảnh, logo,… giúp khách hàng dễ dàng nắm bắt các thông tin cơ bản như tính năng, giá, mẫu mã, kích cỡ,… Thông qua đó, gửi gắm thông điệp của doanh nghiệp đến khác hàng, góp phần thúc đẩy, gia tăng độ nhận diện thương hiệu. Khách hàng sẽ nhanh chóng tiếp nhận thông điệp và ghi nhớ hình ảnh của doanh nghiệp.
– Trang trí
Ngoài việc cung cấp thông tin, gia tăng độ nhận diện thương hiệu, POSM còn được dùng để trang trí, làm đẹp, tạo điểm nhấn cho điểm bán. Với cách trang trí bắt mắt, hợp lý, chắc chắn điểm bán hàng của doanh nghiệp sẽ trở nên nổi bật, thu hút.
– POSM tác động đến hành vi của khách hàng
POSM Marketing với các ấn phẩm hiện hữu, dễ gây ấn tượng mạnh, trực tiếp với khách hàng. POSM được đặt ở vị trí đông người qua lại, thiết kế đẹp mắt, chuyên nghiệp sẽ khiến khách hàng tò mò, muốn tìm hiểu thêm về sản phẩm. Từ đó, có thể kích thích hành vi mua hàng của khách hàng.
– POSM trong marketing có chi phí hợp lý và hiệu quả cao
Marketing POSM giúp doanh nghiệp tiết kiệm được một khoản chi phí. Chi phí cho việc lên ý tưởng, thiết kế và in ấn POSM không quá nhiều. Bên cạnh đó, POSM còn có thể tái sử dụng nhiều lần, không bị lãng phí, mà vẫn đem lại hiệu quả, thu hút khác hàng. Trong khi đó, các phương thức TVC, event,… lại rất đắt đỏ.
Các loại POSM hiện nay
Trên thị trường hiện nay có rất nhiều loại POSM dùng trong chiến dịch marketing, không cố định về hình dáng, kích thước, chủng loại. Tùy thuộc vào nhu cầu và mục đích sử dụng mà doanh nghiệp có thể thiết kế phù hợp với chiến dịch.
Chúng ta thường gặp các loại POSM sau đây:
– Posters (Áp phích): Là các biển báo được dán trên một mặt phẳng;
– Standee: Tờ quảng cáo, ảnh được dựng đứng, quảng cáo cho sản phẩm, chiến dịch. Standee có nhiều loại khác nhau như standee sàn, standee cuốn, standee cắt, standee canvas, standee MDF, standee LED, standee 3D,…
– Sticker: Là các thiết kế nhỏ, xinh xắn, thường dùng để dán lên sản phẩm.
– Các loại POSM khác như Wobbler Tester (Sampling, Sample), màn hình cửa sổ LED, Danglers, Showcase Cold,…
Bạn đọc có thể xem chi tiết tại bài viết POSM gồm những gì? Những loại POSM phổ biến
Thông qua bài viết, hy vọng bạn đọc sẽ hiểu hơn về POSM là gì và nắm được một số thông tin cơ bản của POSM.
Mọi thắc mắc, vui lòng liên hệ VinaPOSM để được giải đáp chi tiết.